วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รัฐบาลเตรียมยกเลิกจดทะเบียนรถใช้ LPG หลังเกิดอุบัติเหตุรุนแรงบ่อย


รัฐบาลเตรียมยกเลิกจดทะเบียนรถใช้ LPG หลังเกิดอุบัติเหตุรุนแรงบ่อย

lpg ngv

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "พลังงานสัญจร สะท้อนความเห็นผู้ประกอบการ ปี 2556" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เข้าร่วมงาน โดยกล่าวว่า รัฐบาลมีแผนจะลดการใช้ก๊าซ LPG ในรถยนต์ โดยได้หารือกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงอุตสาหกรรม ศึกษาเรื่องการยกเลิกจดทะเบียนรถยนต์ LPG ในอนาคต เพราะมีปัญหาด้านความปลอดภัย เกิดอุบัติเหตุรถชนและระเบิดอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งลักลอบใช้ก๊าซผิดประเภท และส่งออก ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียเงินจากกองทุนน้ำมันที่ใช้อุดหนุน

           ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะเร่งขยายปั๊มก๊าซ NGV ดูแลความปลอดภัยของรถยนต์และปั๊มก๊าซ LPG โดยร่วมกับตำรวจตรวจสอบปั๊ม LPG ทั่วประเทศ ไม่ให้บรรจุก๊าซเกินปริมาณที่แจ้งไว้ หากพบว่าจำหน่ายผิดวัตถุประสงค์จะถูกดำเนินคดีรุนแรง มีโทษปรับ 30,000 บาท จำคุกไม่เกิน 10 ปีต่อ 1 คดี

แหล่งข่าว ผู้จัดการออนไลน์ 

ความชั่วของนักการเมือง เหี้ยๆ มากันอีกแล้วครับท่าน เหตุผลที่ว่ามาทั้งหมดก็ เข้าทางที่ รมว.พงศ์ศักดิ์ วางเอาไว้เลย ถ้าดูข่าวอื่นประกอบ จะเห็นว่าตอนนี้แกกำลังปูโปรเจค ผลิตก๊าซประเภท NGV ด้วยหญ้าเนเปียร์ แล้วจะเอาก๊าชดังกล่าวมาใช้ในรถยนต์ และผลิตไฟฟ้า


ทั้งที่จริง ๆ เป็นแนวทางที่แย่มากเพราะ

1.หญ้าเนเปียร์ใช้น้ำเป็นปริมาณมาก คุณต้องรดน้ำมันเป็นปริมาณมหาศาล กว่ามันจะโตพอที่จะเอามาผลิตพลังงาน

2.ในการผลิตไฟฟ้า ต้องใช้หญ้าที่่ว่านี้ถึง 1000 ไร่ ต่อไฟฟ้าที่ได้เพียง 1 MW เทียบกับโซลาเซลล์ที่ใช้ที่ 20 ไร่ต่อ 1 MW หรือโรงไฟฟ้าชีวมวลทั่วไปที่ใช้ที่ราว ๆ 10 ไร่ต่อ 1 MW (โรงไฟฟ้าขนาด 10 MW ขึ้นไป)

สรุปว่าเปลืองทั้งน้ำ เปลืองทั้งเวลาปลูก เสียที่ดินอีกมหาศาล

แต่ รมว. กลับผลักดันสุด ๆ ครับ เพราะค่าใช้จ่ายในการตั้งโรงงานผลิตก๊าซนั้นสูงมาก

ทั่น รมว. เทียบเอาไว้ว่าถ้าจะผลิตให้ได้ก๊าซ NGV ออกมาเทียบเ่ท่าปริมาณผลิตไฟฟ้า 1 MW จะต้องลงทุนถึง 100 ล้านบาท ! (แพงกว่าพลังงานอย่างอื่นทุกชนิด ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้)

งานนี้ต้องจับตาดูครับ ว่าเงินที่รัฐจะสนับสนุนโครงการผลิต NGV จากหญ้าเนเปียร์จะไปเข้ากระเป๋าใคร ตอนนี้ กพช. อนุมัติโครงการนี้แล้วนะครับ


ตอนนี้ก็เข้าแผนขั้นสองคือกำจัดรถใช้ LPG ออกไป



สุดท้าย commission ค่าสร้างโรงงานผลิตก๊าซ NGV จากหญ้าเนเปียร์จะไปไหนเสีย ?



นักการเมืองเหี้ยๆแบบนี้ ทำได้ก็แค่คิดแบบเด็กอนุบาลแถวบ้านเลยครับ ท่าน รมต. แก้ปัญหาให้มันตรงจุดหน่อยซิครับ ผมว่ารถชนกันตายทุกวันมากกว่ารถติดแก๊สระเบิดอีกนะท่าน ถ้าเป็นแบบนี้ไม่สั่งให้ยกเลิกใช้รถไปเลยเหรอ

       "ศึกษาเรื่องการยกเลิกจดทะเบียนรถยนต์ LPG ในอนาคต เพราะมีปัญหาด้านความปลอดภัย เกิดอุบัติเหตุรถชนและระเบิดอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งลักลอบใช้ก๊าซผิดประเภท และส่งออก ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียเงินจากกองทุนน้ำมันที่ใช้อุดหนุน"

ปัญหาด้านความปลอดภัย ก็ควรไปแก้ที่ที่สถานที่ติดตั้งให้ได้มาตรฐาน ต้องมีการตรวจสอบ ไม่ได้มาตรฐานก็ยกเลิกไป ส่วนรถที่ติดก็ให้ตรวจเช็คทุกปีก่อนต่อ พรบ. ส่วนเรื่องที่ว่า " เกิดอุบัติเหตุรถชนและระเบิดอยู่บ่อยครั้ง" ขอประทานโทษครับ ไอ้คุณ รมต. หัวควย รถที่ไหนชนกันมันก็ระเบิดได้หมดแหละ NGV ชน ระเบิดก็มีเยอะแยะ แม้แต่รถเมล์ติด NGV ไม่ได้ชน แม่งยังระเบิดเล้ย คุณ พงษ์ศักดิ์  คุณเคยขับรถเองบ้างมั้ย คุณมันรวยนี่ มีคนขับรถให้ บ้านหลังใหญ่โต ในหมู่บ้านหรูหรา จะมากังวลอะไรกับคนรายได้น้อยเล่า คิดแต่จะกอบโกย เพราะถือว่ามีหุ้นอยู่ใน ปตท. แค่นั้นอ่ะนะ คุณเองก็แก่จะตายอยู่แล้ว จะเอาเงินไปไหนนักหนา ตายไปลูกหลานคุณก็ได้เสวยสุข คุณก็ไปตกนรกแค่นั้น

ส่วนการลักลอบใช้ก๊าซผิดประเภท คงหมายถึงการถ่ายถัง ไม่ยาก ก็ทำค่าอ๊อกเทนของแก๊สครัวเรือนให้ค่าอ๊อกเทนต่ำ หรือใส่สารอะไรเพิ่มเติมก็ได้ที่ให้ใช้ในรถยนต์ไม่ได้

ลักลอบส่งออก  อันนี้ต้องไปแก้ที่เจ้าหน้าที่ที่รับส่วยแถวชายแดนแล้วล่ะครับ

สูญเสียเงินจากกองทุนน้ำมันที่ใช้อุดหนุน  ส่วนข้อนี้ก็ยกเลิกการอุดหนุนไปซิครับ ใครไปบีบคอให้อุดหนุนเหรอ ก็ขึ้นไปให้ตามราคาต้นทุนที่แท้จริง ไม่ใช่ราคาโลก


แฉกันมา จนไม่รู้จะแฉยังไงแล้ว ใครมาอ่าน ก็ขอให้ช่วยแจ้งกันต่อๆไปด้วยนะครับ เราต้องช่วยกันครับ ผมขี่มอไซต์ ไม่ได้เดือดร้อนเรื่อง LPG อยู่แล้ว แต่นี่มันทุเรศเกินไปจริงๆ เพราะสำหรับผม NGV หรือ LPG ก็ดีทั้งคู่ ประหยัด และอยากให้แข่งกันแฟร์ แบบลดต้นทุนมาสู้กัน ให้ประชาชนมีทางเลือก ไม่ใช่มาเป็นเครื่องมือนักการเมืองเพื่อกอบโกยอย่างเดียว พวกประชาชนอย่างเรา เป็นคนนะครับ ไม่ใช่วัวนม จะได้ให้พวกนักการเมืองมารีดๆๆๆ เอาตามสบาย ช่วยกันครับ 

1 ความคิดเห็น: