วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“ปตท.ทรราชน้ำมัน”บน“น้ำตาคนไทย! 7


สอดแนมการเมือง
โดย : ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย

“บ่อน้ำมัน”คือ”บ่อเงิน”มหาศาลของ ปตท. ขณะที่ ปตท.ก็เป็น“บ่อเงิน”ให้นักการเมืองชั่วตักตวงได้ไม่รู้จบเช่นกัน!

ข่าวผู้บริหาร ปตท.บางคนกับแกนนำไพร่แดง“ตกใจเผาเมือง” ทำไม่ดีไม่งามจนฉาวโฉ่ขึ้นนั้น คนที่เดือดร้อนที่สุด..ดูจะเป็นผู้บริหารใน ปตท.นั่นแหละ

เพราะหากเรื่องไม่ดีนี้-บานปลาย ย่อมทำความเสียหายมาให้ผู้บริหาร ปตท.หลายคน อีกทั้งองค์กร ปตท.ที่โฆษณาลวงหลอกกันไว้ว่า “โปร่งใส” จะเผยธาตุแท้ในด้านลบและเสียชื่อเสียง ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

งานนี้..ผู้บริหารระดับสูงของ ปตท. จึงกระโดดออกมาปกป้องตนเองและปตท. และบริษัทแกนนำไพร่แดงอีกด้วย

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) ได้ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวอิศรา (WWW.isranews.org) ว่า

กรณีผู้เข้าประมูลโครงการมวลชนสัมพันธ์ท่อก๊าซ ปตท. จำนวน 3 โครงการ มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่ายเดียวกันว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นการทำผิดระเบียบของ ปตท. เนื่องจากขั้นตอนการเปิดประมูลงาน ไม่ได้มีการกำหนดข้อห้าม ในเรื่องความสัมพันธ์ของเอกชน ที่เข้ามาร่วมประมูลงานไว้

แต่นักข่าวก็ฉลาด..เพราะยังถามต่อว่า ปตท.ใช้วิธีการเปิดประมูล โดยให้เอกชนมาแข่งขันกัน ถ้าเอกชนที่มาเข้าร่วมประมูลเป็นกลุ่มเดียวกัน และอาจมีการสมยอมราคากัน อาจจะทำให้ ปตท. เสียหายได้..

นายไพรินทร์ตอบว่า โครงการที่พูดถึงเป็นโครงการเก่าใช่หรือไม่ ไม่ใช่โครงการที่เกิดขึ้นตอนนี้และเราก็ให้ความสำคัญกับการทำงานของบริษัทที่เข้ามารับงานว่า ทำงานตามที่เรากำหนดไว้ได้หรือไม่ และผลของงานออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเท่าที่ทราบบริษัทที่ชนะการประมูล ก็ทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร..

เมื่อนักข่าวถามต่ออีกว่า แต่โดยหลักของการประมูลงาน จะต้องเป็นการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เอกชนที่เข้าร่วม ไม่ควรมีความสัมพันธ์ หรือเป็นกลุ่มเดียวกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องการสมยอมราคากันได้

ตัวแทนปตท.ตอบว่า.. โดยหลักการก็ควรเป็นแบบนั้น แต่เนื่องจากในร่างทีโออาร์ที่เรากำหนดไป ไม่มีการระบุถึงเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งโครงการประมูลงานส่วนใหญ่ ใน ปตท. ก็เป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดปัญหานี้ขึ้น การประมูลงานของ ปตท. จากนี้ไป จะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไข และข้อกำหนดให้ความรัดกุมมากขึ้น ต่อไปนี้ บริษัทเอกชน รายไหนจะเข้ามาร่วมประมูลงาน จะถูกตรวจสอบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นรายบริษัทด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก

คำพูดทั้งหมดของผู้บริหาร ปตท.ที่ตอบนักข่าว เท่ากับยอมรับแล้วว่า ที่ผ่านมาได้ทำเรื่องไม่ถูกต้องจริง แต่ ปตท.อ้างและแก้ตัวว่า ทีโออาร์หรือระเบียบการประมูลงานของ ปตท.ที่ผ่านมา ไม่มีข้อกำหนดห้ามมิให้บริษัทฮั้วงานประมูลใน ปตท. แต่ต่อไป ปตท.จะปรับปรุงไม่ให้ฮั้วกัน(ว่ะ)!

เอาล่ะ..คราวนี้ลองใช้สมองที่ไม่สกปรก-ไม่ขี้โกง-ไม่โกหกตอแหล โดยเอาผลประโยชน์ส่วนรวมมาเป็นที่ตั้ง แล้วมาพินิจพิเคราะห์แบบตรงไปตรงมาว่า

3 บริษัทที่เป็นพวกเดียวกัน บางบริษัทมีที่ทำงานอยู่ในตึกเดียวกัน ใช้โทรศัพท์เบอร์เดียวกัน ถือหุ้นไขว้-สลับเป็นกรรมการกันไปมา แล้ว 3 บริษัทนี้ได้ยกโขยงมาประมูลงานของ ปตท.พร้อมกัน แถมเป็นงานในโครงการเดียวกันอีกด้วย ประมูลแข่งกันแค่ 3 บริษัทนี้เท่านั้น การกระทำแบบนี้“ฮั้วประมูลงาน”ใช่หรือไม่?

หากฮั้วประมูลงานกัน ก็มีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 และอาจผิดมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ?

ปตท.มิใช่บริษัทเอกชน100% เพราะกระทรวงการคลังยังถือหุ้นเกิน 50% ปตท.จึงต้องอยู่ภายใต้กฎหมายดังกล่าวข้างต้น และ พ.ร.บ.ย่อมมีศักดิ์เหนือระเบียบหน่วยงานของรัฐ การร่างกฎระเบียบต่างๆของทุกหน่วยงานรัฐ จึงต้องยึดตามพ.ร.บ.ฯ เป็นที่ตั้งสถานเดียว

ดังนั้น ผู้บริหาร ปตท.จะมาอ้างระเบียบฯ ใดๆ ของ ปตท. เพื่อเอาตัวรอดจากความผิดไม่ได้!

อีกทั้งการกระทำผิดกฎหมายก็ไม่มีข้อยกเว้นว่า เป็นเรื่องเก่า-เรื่องใหม่ เรื่องเกิดขึ้นตอนโน้น-ตอนนี้ เพราะผิดกฎหมาย-ก็คือ-ผิดกฎหมายอยู่วันยังค่ำ

ความผิดนี้ นอกจากเจ้าของและกรรมการบริษัท ที่ยกพวกมาฮั้วประมูลงานจะผิดแล้ว คนใน ปตท.ที่เกี่ยวข้องและเซ็นอนุมัติงานนี้..ก็ผิดด้วย เพราะดันไปทำตามคำสั่งผู้มีอิทธิพล ที่อยู่ในปตท.หรืออยู่ในรัฐบาล..สั่งให้ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย!

นอกจากงานประมูลแล้ว สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้ตรวจสอบพบว่า ยังมีอีกถึง 10 โครงการที่ ปตท.ว่าจ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ด้วยข้ออ้างเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์เฉพาะด้าน โดยวิธีจัดจ้างพิเศษ คือ



การฉ้อฉลใน ปตท.เลยเข้าตำราที่ว่า นักการเมืองชั่วอยู่ในตำแหน่งเล็กหรือใหญ่ ก็จะเอื้อให้คนชั่วได้ปล้นบ้านปล้นเมืองเสมอ ดังนั้น เรื่องชั่วเก่าๆยังไม่จบ-เรื่องชั่วใหม่ๆก็โผล่เข้ามาอีก เพราะหน้าออนไลน์ข่าวบางแห่งจั่วหัวตัวเป้งว่า..

ซ้ำรอย“ณัฐวุฒิ”พบบริษัท“ก่อแก้ว” แกนนำ นปช.กับพวก กวาดเละงานรับเหมา ปตท. 91 ล้าน ใช้นอมีนีถือหุ้นแทน สาวลึก 5 ปีย้อนหลัง ฟันรายได้กระฉูด 1,500 ล้าน!

เฮ้อ..โจรกระจอกก็โกงกระจอก โจรหน้าเหลี่ยมตัวพ่อสิแน่..โกงชาติหลายแสนล้านบาทดื้อๆ เลยว่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น