วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“ปตท.ทรราชน้ำมัน”บน“น้ำตาคนไทย! 6


สอดแนมการเมือง
โดย : ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย

ตำรา“ปากเป็นเอก-เลขเป็นโท” ทำให้พบความจริงว่า..แม้ว..ต้องใช้เงินมากมายจ้างแกนนำไพร่แดงหลายคน ที่เก่งการใช้วาทะลวงหลอกผู้คน ให้หลงเชื่อกันอย่างผิดๆ จนออกมาสู้-มาตายเพื่อแม้วไปมากมาย

แม้วซื้อจิตวิญญาณแกนนำแดง โดยดูว่า..ใครกล้า(บ้าบิ่น)-ฉลาด(แกมโกง)-เก่ง(โกหก)-จงรักภักดี(เงิน-อำนาจ) แม้ว..รู้ว่า..คนที่เป็นทาสน้ำเงิน-ทาสอำนาจแบบนี้ ยิ่งได้มาก..ยิ่งกล้าทำชั่ว แม้วจึงประเคนเงินทองและยศตำแหน่งให้ไม่อั้นนโยบายจ้างแกนนำ“ผี-โม่แป้ง”ของแม้วนั้น ต้องไม่กังวลกับชีวิตความเป็นอยู่อีกต่อไป แม้จึงให้เงินเดือนที่สูงมาก ให้รถราคาแพง ให้คอนโดและบ้านหลังโต ให้เงินก้อนใหญ่กับครอบครัว หากทำผลงานดีให้แม้ว..ยังมีเงินโบนัสก้อนโตแถมอีกต่างหาก

ยามแม้วเป็นรัฐบาล..แกนนำที่ทำธุรกิจ จะได้งานในโครงการต่างๆ นี่เอง..ที่ทำให้แกนนำไพร่แดงบางคน ได้สวาปามงานและเงินจาก ปตท.เสมอมา

โครงการที่ประมูลได้ไม่โปร่งใสจนรู้ว่า เงินภาษีถูกฉ้อฉลไปซึ่งๆหน้า..เช่น..โครงการที่ 1 มีผู้เสนอราคา 3 ราย คือ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด เสนอราคา 3,660,000 บาท บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 3,700,000 บาท บริษัท ไทยคอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เสนอรคา 3,549,600 บาท (ทั้ง 3 บริษัทนี้เกี่ยวโยงกัน-อ่านต่อ)

โครงการที่ 2 บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เสนอราคา 9,864,000 บาท บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 11,502,000 บาท

โครงการที่ 3 มีผู้เสนอราคา 2 ราย คือ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 5,120,000 บาท และ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 3,744,000 บาท

งานนี้..สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า

1. บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จดทะเบียนวันที่ 17 มิถุนายน 51 ทุน เริ่มแรก 1.5 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 1 เม.ย. 54 เพิ่มเป็น 5 ล้านบาท ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ ส่วน บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จดทะเบียนวันที่ 19 มิถุนายน 51 ทุนเริ่มแรก 1.5 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 1 เม.ย.54 เพิ่มเป็น 5 ล้านบาท ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ (พิรุธที่หนึ่ง-เพิ่มทุนในวันเดียวกัน)

2. สำนักงานที่ตั้งเดิมของบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด เลขที่ 48/442 ซอยเสรีไทย33 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ เป็นเลขที่เดียวกันกับที่ตั้งเดิมของ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น คือ เลขที่ 48/442 หมู่ 2 คลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ (พิรุธที่สอง)

ปัจจุบัน บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด แจ้งเลขที่ 2991/2 ชั้น 4 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด แจ้งเลขที่ 2991/2 ชั้น 5 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ (พิรุธที่สอง-บริษัททั้งสองแห่งอยู่ที่เดียวกัน..แต่คนละชั้น)

3. เบอร์โทรศัพท์ของ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 02-37013xx-9 เป็นเบอร์เดียวกันกับเบอร์ของ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (พิรุธที่สาม)

4. นางสาวราศรี แซ่หลี กรรมการบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ช่วงก่อตั้งปี 51 เป็นกรรมการ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด และถือหุ้นบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 20,000 หุ้น (วันที่ 1 เม.ย.54) และต่อมาเป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 40,000 หุ้น 4 ล้านบาท (วันที่ 1 เมษายน 54-เข้ามาถือหุ้น เมื่อบริษัทเพิ่มทุนเป็น 80 ล้านบาท) (พิรุธที่สี่-นางสาว“ราศรี”มีหุ้นใน 3 บริษัทที่เข้าประมูลงาน ปตท.)

5. นายมฆวัต กาญวัฒนะกิจ กรรมการและผู้ถือหุ้น บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 3,750 หุ้น (วันที่ 1 เม.ย.54 เพิ่มเป็น 17,500 หุ้น) เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 8,025 หุ้น (ได้รับโอนหุ้นมาจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เมื่อ 2 มกราคม 51 ต่อมาได้โอนหุ้นต่อให้นายเจตนันท์ ใสยเกื้อ) (พิรุธที่ห้า-นาย“มฆวัต”นี้ มีหุ้นเกี่ยวพันกับ 2 บริษัทที่ประมูลงานของปตท.)

6. นายปรีชา หัตถประดิษฐ์ ผู้ถือหุ้น บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 750 หุ้น (วันที่ 24 มิ.ย.51-30 เม.ย.52) เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด 750 หุ้น (วันที่ 25 ส.ค.52) ต่อมาเพิ่มเป็น 20,000 หุ้น วันที่ 1 เม.ย. 54 (พิรุธที่หก-นาย“ปรีชา”นี้ มีหุ้นเกี่ยวพันกับ 2 บริษัทที่ประมูลงานของ ปตท.)

7. พล.ท.อำพล ตุ้มทอง ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 4,500 หุ้น กับ พล.อ.ปริญญา ชัยสุกวัฒน์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 4,500 หุ้น ทำธุรกิจร่วมกันในบริษัท นวนคร อินเตอร์เนชั่นแนล การ์ด จำกัด ยามรักษาความปลอดภัยซึ่งมี พล.อ.อัครเดช ศศิประภา (น้องชายพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี) ถือหุ้นใหญ่ (พิรุธที่เจ็ด..“พล.ท.อำพล”กับ“พล.อ.ปริญญา” ที่มีหุ้นในสองบริษัทที่ประมูลงานปตท.แล้ว ยังเป็นหุ้นส่วนทำธุรกิจร่วมกันในบริษัทแห่งหนึ่งอีกด้วย)

ทั้งนั้น พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา ต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 บัญญัติไว้ ดังนี้

มาตรา 4 ผู้ใดตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยการกีดกันมิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐอันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจปกติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสามปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคาสูงสุดในระหว่างผู้ร่วมกระทำความผิดนั้น หรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

ผู้ใดเป็นธุระในการชักชวนให้ผู้อื่นร่วมตกลงกันในการกระทำความผิดตามที่บัญญัติไว้ในวรรคหนึ่ง ผู้นั้นต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่ง

มาตรา 7 ผู้ใดใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสเข้าทำการเสนอราคาอย่างเป็นธรรมหรือให้มีการเสนอราคาโดยหลงผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคาสูงสุดระหว่างผู้ร่วมกระทำความผิดนั้นหรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

มาตรา 8 ผู้ใดโดยทุจริตทำการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐโดยรู้ว่าราคาที่เสนอนั้นต่ำมากเกินกว่าปกติจนเห็นได้ชัดว่าไม่เป็นไปตามลักษณะสินค้าหรือบริการ หรือเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่หน่วยงานของรัฐสูงกว่าความเป็นจริงตามสิทธิที่จะได้รับ โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการกีดกันการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมและการกระทำเช่นว่านั้น เป็นเหตุให้ไม่สามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามสัญญาได้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสามปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคา หรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

นี่แค่ตัวอย่างการ“ประมูล”งานเพียง 3 โครงการเท่านั้น ที่“หัวหน้าไพร่แดง-ตกใจเผา”แอบสวาปามงานและเงินปตท.ชนิดไม่ชอบมาพากล ฉบับหน้าจะเอาโครงการที่ปตท.ใช้วิธีจัดจ้างพิเศษ จ้างบริษัท“หัวหน้าไพร่แดง”มาให้อ่านกันต่อนะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น