วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ใครวะ "กรกสิวัฒน์" มารู้จักเขากัน ว่าทำไมเขาถึงดัง !!!


WhO? กับ "ม.ล.กรกสิวัฒน์"

ท่ามกลางปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งปรากฏกายในเวทีสัมนาเกี่ยวกับขุมทรัพย์พลังงานของไทย นั่นคือ ม.ล.กรกสิวัฒน์  เกษมศรี  เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและการเสริมสร้างธรรมาภิบาล และอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านพลังงาน วุฒิสภา

ม.ล.กรกสิวัฒน์  เกษมศรี ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร WhO? เล่ม 121 (ประจำวันที่ 1-16 กันยายน 2555) ตอนหนึ่งกล่าวถึงสาเหตุที่คนไทยใช้น้ำมันแพงกว่าสหรัฐถึงลิตรละ 10 บาท
"มีรายงานในเดือนมกราคม ปี 2555 สหรัฐนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศไทยมากถึง 1.2 ล้านบาร์เรล แต่ที่น่าตกใจคือ ราคาน้ำมันเบนซินหน้าปั๊มของสหรัฐถูกกว่าไทยลิตรละ 10 บาท ที่ผ่านมารัฐบาลมักพูดว่าเพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งก็จริง ถ้าเปรียบเทียบในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบช่วงปี 2551 ตอนนั้นราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสูงถึง 145 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือ 30 บาทต่อลิตร แต่วันนี้อยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล คือราคาประมาณ 20 บาทต่อลิตรเท่านั้น แต่ขายให้เราราคาหน้าปั๊ม 42-43 บาท"

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสาเหตุที่สามารถนำมาวิเคราะห์ ว่าทำไมประเทศไทยถึงไม่ควรที่จะใช้น้ำมันราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นรายงานประจำปี (Annual Statistical Bulletin 2010/2011) ว่าไทยมีผลผลิตก๊าซธรรมชาติในปริมาณมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มโอเปค ซึ่งไทยอยู่อันดับ 5 ชนะโอเปคไป 8 ประเทศ ได้แก่ อิรัก คูเวต โอมาน ไนจีเรีย เวเนซุเอลา ลิเบีย แองโกลา และ เอกวาดอร์

ประเทศไทยยังผลิตน้ำมันติดอันอับ 33 ของโลกจากประเทศที่ผลิตน้ำมันกว่า 200 ประเทศ มูลค่าการส่งออกปี 2551 ถึง 300,000 ล้านบาท

"มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเตือนว่า มาพูดเรื่องนี้ไม่กลัวตายหรือ ผมบอกผู้ใหญ่ท่านไปว่า ไม่มีใครในโลกนี้ไม่กลัวความตาย แต่ว่าสิ่งที่เราต้องทำ เราก็ต้องทำ.. ทุกวันนี้ผมไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง คุณพ่อ คุณแม่ เสียหมดแล้ว ผมจึงเหลือแต่พ่อของแผ่นดิน กับ พระแม่ธรณีที่ผมจะต้องทดแทนคุณ" ม.ล.กรกสิวัฒน์  กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับประวัติของ ม.ล.กรกสิวัฒน์  เกษมศรี เป็นบุตร ม.ร.ว.เกษมศิริพันธ์  เกษมศรี กับ วิภาณี  เกษมศรี ณ อยุธยา มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน

การศึกษา:
จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาโท ที่ Master of Business Aaministstion (Finance) California State University, USA
ปริญญาโท ศิลปกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลจาก เนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 1058 วันที่ 7 ก.ย. 55



อย่ามาเกรียน กู! ไม่มีสี ไม่แดง ไม่เหลือง ไม่ได้ชอบสีไหนทั้งนั้น แต่ดูที่เนื้อหา เพราะจะแดงจะเหลือง พวกมึงก็ต้องใช้น้ำมันกันอยู่ดี เพราะฉะนั้น วิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่อย่างเอาอคติการเมืองมาตั้ง ถามหน่อยว่า พวกมึงทั้ง นปช. และ พธม. ไม่อยากให้น้ำมันถูกกันเหรอ หรือโคตรของพวกมึงรวย เลยไม่กระทบ เอาความจริงไป รับรู้ และมาร่วมมือกัน ขอพลัง ขอกำลัง ขอเสียง เรื่องนี้มันจะได้ดัง เรื่องเลวๆแบบนี้ เราต้องสู้ให้ถึงที่สุด

1 ความคิดเห็น:

  1. การสำรวจแหล่งปิโตรเลียมบนบกและในทะเลของไทยแล้วจะพบว่า ในปัจจุบัน ไทยมีแหล่งปิโตรเลียมบนบกของประเทศบริเวณภาคเหนือและภาคกลาง ทั้งหมด 5 แหล่ง ขณะที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น มีแหล่งก๊าซธรรมชาติ 2 แหล่ง สำหรับแหล่งปิโตรเลียมในทะเลนั้น ขณะนี้ในทะเลอ่าวไทยมี 3 แหล่ง ข้อมูลในรายงานของ BP Statistical Review of World Energy Outlook 2012 ระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการบริโภคน้ำมันดิบประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่มีอัตราการผลิตน้ำมันดิบได้เพียงวันละประมาณ 2 แสนบาร์เรล จึงต้องนำเข้าอีกประมาณวันละ 8 แสนบาร์เรล แม้จะมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบประมาณ 4 ร้อยล้านบาร์เรล แต่ก็คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า ร้อยละ 0.02 ของปริมาณสำรองทั่วโลก

    ตอบลบ